Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Câu chuyện đằng sau những slogan nổi tiếng

Trong lịch sử vững mạnh của những nhãn hiệu, đôi khi mang các nếu hy hữu, tự nhiên mà những nhãn hàng nức danh đắc lợi, ko phải tốn kém đa dạng tầm giá nhưng lại được tiếng vang lẫy lừng toàn cầu.

http://www.dna.com.vn/folder_news/300614 avis.jpg

Điều đó khác xa với thực tế ngày nay, lúc mà các nhà marketing thường buộc phải nhờ đến công ty quảng bá nhiều năm kinh nghiệm và tốn không biết bao nhiêu tiền để sở hữu được slogan tốt. lúc nhìn lại những slogan của đa dạng nhãn hiệu nức danh hiện nay, không ít trong số đấy có nguồn gốc rất thú vị mà lại đầy đủ là miễn phí.

Just do it - Cứ làm đi

Bạn hào hứng khi mang một đôi giày thể thao Nike, cảm thấy tự hào khi được nhúc nhích từng ngón chân và chạy băng qua những cung đường thênh thang với niềm sung sướng khó tả. Và não bộ sẽ kể ngay câu slogan kinh điển của Nike: Just do it - Cứ làm cho đi.

Nhưng có ai biết nguồn gốc của câu khẩu hiệu lừng lẫy này không? Từng sở hữu đa số điển tích được nhắc. Ban đầu, người ta cho rằng slogan chính là sản phẩm dự thi sau 1 đợt tìm kiếm mở rộng của Nike. Chủ nhân của slogan là 1 nữ sinh viên tên Caroline Davidson và được Nike mua lại sở hữu giá 35 USD. Mặc Tuy nhưng, tính xác thực của câu chuyện đã được trang Mentalfloss xác minh lại. Thật ra vào năm 1988, ông Dan Weiden, người chịu trách nhiệm kinh doanh cho Nike bất chợt xem tin tức trên truyền hình và khựng lại trước câu phát ngôn của 1 tên tội phạm giết người mang tên Gary Gilmore. Số là khi quan tòa cho nói lời cuối, hắn đã trả lời bình thản: "Just do it". Câu kể này chính là nguồn cảm hứng khá kỳ lạ cho một khẩu hiệu quảng bá. Nhưng câu slogan đã có mặt trên thị trường và tồn tại suốt hơn 22 năm qua.

Ngon đến giọt cuối cùng

ví như có một cuộc kiện tụng giữa thương hiệu trong và ko kể nước về bản quyền slogan, thì mang lẽ nhãn hàng cà phê nổi danh của Mỹ Maxwell House và nước tương Chinsu của Masan Group Việt Nam sẽ huynh đệ tương tàn. Câu slogan này có mặt trên thị trường trong một hoàn cảnh tương đối tình cờ. Chuyện nhắc rằng vào năm 1907, cố Tổng thống Mỹ Roosevelt khi đó nổi danh là 1 người mê uống cà phê. Biết được điều này, nhà buôn Joel Owley Cheek đã cố tình thể hiện tài chế biến của mình tại hội chợ vùng Mashville, (bang Tennessee), nơi ông nghe nhắc rằng Tổng thống sẽ ghé thăm. Bước qua gian hàng của Joel, ngài Roosevelt ngay tắp lự được mời 1 ly cà phê bốc khói thơm lừng. Ngay lúc đó, từ miệng ngài Tổng thống thốt ngay câu nói: "Good lớn the last drop! - Ngon đến gọt cuối cùng". Ðó cũng chính là câu khẩu hiệu gợi mở cho Maxwell House, thương hiệu đồ uống cao cấp do chính nhà buôn Joel sáng lập. Hơn 100 năm qua, hãng MaxWell House tuyên bố rằng họ chính là nhân chứng đáng tin cậy sở hữu thể xác minh tất cả cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, hãng này cũng ko chơi đẹp lúc Tổng thống đã không nhận được một đồng nào bản quyền nào từ phát ngôn đắt giá của mình. Lý do bởi vì Maxwell House bắt đầu sử dụng khẩu hiệu quảng bá này trên báo in khoảng năm 1917, tức là chờ đợi mãi lâu sau lúc Roosevelt đã chết mới dùng câu slogan.

Kim cương là vĩnh cửu

Dường như không quý bà nào lại từ chối lúc được tặng 1 loại nhẫn gắn kim cương De Beers. Nhưng đằng sau sự nức tiếng của thương hiệu này lại là 1 câu chuyện vô cùng lạ. Năm 1948, hãng quảng cáo N.W.Ayer đã nhận nhiệm vụ chọn kiếm slogan cho hãng kim cương De Beers Consolidated. Tuy nhiên, đội ngũ copywiter mất nửa năm loay hoay vẫn chưa ra giải pháp yêu thích. một lần, một trong số họ chán việc bèn sắm các danh ngôn cũ để đọc. Và ngay tắp lự, câu danh ngôn "Love is forever" (Tình yêu là vĩnh cửu) được khởi phát. các copywriter đã đánh đúng hướng rằng kim cương của De Beers Consolidated chính là tình yêu bất diệt và kim cương được coi là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Câu slogan này đã lọt vào top 10 câu slogan đắt giá của thế kỷ XX. Cũng nhờ slogan "A diamond is forever!" mà tiếng tăm và doanh thu của De Beers Consolidated đã nâng cao mạnh.

Chúng tôi nỗ lực hơn nữa

Slogan này được xem là 1 khoảnh khắc hiếm hoi về lời cam kết sự thật trong hình thức PR, theo đánh giá của Time (Mỹ) về hãng Hertz. công ty cho thuê xe Hertz đúng thực là một nhãn hiệu toàn cầu. nhãn hàng này hiện có mặt trên hơn 140 quốc gia có hàng ngàn đại lý tọa lạc ở hơn 7.000 địa điểm. Hertz chính thức hoạt động từ năm 1918 với việc Walter Jacobs bắt đầu cho người dùng ở Chicago thuê những dòng xe Ford Model T chiếc trước tiên. Nhưng để mang được solgan này, họ cần nhờ đến copywriter nức tiếng Bill Bernbach, một người với máu mặt về truyền thông thời ấy. khi ngồi đối diện với Chủ tịch Robert Townsend của Hertz, Bill chỉ nhìn vào mắt ông và hỏi rằng: "Tại sao ông nghĩ rằng bất cứ ai cũng sẽ tiêu dùng dịch vụ công ty của ông?". "Chúng tôi cố gắng hơn nữa", Townsend trả lời. Thế là Bill vỗ bàn đứng dậy, gật đầu... và một khẩu hiệu mới đã thành lập.

I Love New York -Tôi yêu New York

Năm 1977, New York phải nhận danh hiệu là thành phố dơ bẩn nhất và Phó Ủy viên Bộ Ngoại giao New York Thương mại William Doyle quyết định cần làm một điều gì ấy để phục hồi danh dự. khi bấy giờ, nhà thiết kế huyền thoại Milton Glaser được Doyle chỉ định. Ông đã tạo ra những hình ảnh sở hữu tính biểu tượng cộng với câu slogan I love New York. Thật bất ngờ, chỉ sau 3 tháng, mọi vật dụng thành công xuất sắc hơn cả mong đợi. New York trở nên sạch, đẹp, sang trọng, diễm lệ và là điểm đến của hàng triệu du khách trên thế giới. Slogan này được dùng siêu lâu và phát triển thành lời kêu gọi sau thảm họa 11.9.

Hy vọng rằng có các chia sẻ trên đây của Thietkelogo.vn sẽ giúp khách hàng đa dạng hơn trong việc xây dựng chiến lược ưa thích với dự án của mình!

Chúc người dùng thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét