Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Facebook Quách Đức Anh về xu thế Startup nhắc chung, và Startup công nghệ đề cập riêng.
Bạn đọc với thể tham khảo bài viết gốc tại đường dẫn sau: Đức Anh Quách Note
>>> Xem thêm: thiet ke logo cong ty
Ở Việt Nam lúc startup chúng ta chủ yếu tập trung vào software, vì các sản phẩm kỹ thuật mà cầm nắm được như điện thoại, máy tính... là buộc phải đầu tư vô cùng tốn kém, ko phổ biến người đủ tiền để khiến cho, mà người mang tiền cũng ko đủ điên rồ để đầu tư.
nếu bạn đầu tư công bỏ sức ra khiến cho 1 sản phẩm khoa học số, chỉ với 3 phương pháp cơ bản để bạn sống: sống bằng bán PR hoặc tạo "sàn giao dịch" để ăn hoa hồng hoặc sống bằng bán sản phẩm.
một. Bán PR ở Việt Nam thì giá siêu thấp, ngày ứng dụng Học tiếng Nhật của Akira đạt 30.000 download và 30% active, mình chỉ thu được 20$/tháng. ấy là ứng dụng của mình còn sở hữu 60% quý khách quốc tế, ví như 100% các bạn Việt Nam thì còn tốt nữa.
2. Tạo "sàn giao dịch" và lấy % hoa hồng, như các doanh nghiệp Thương mại điện tử, hoặc kiểu cho thuê chỗ ở như AirBnB, bán vé như Ticketbox... bản chất vẫn là phải mang hầu hết người dùng và lượng tiền giao dịch cực kỳ lớn thì mới mong sở hữu tiền. Để giải được bài toán khiến cho sao với 1 triệu người mua đã khó, giải quyết bài toán xây hệ thống cho một triệu người chạy ổn định còn khó hơn. dòng này thường đòi hỏi buộc phải đầu tư ban đầu siêu lớn, cỡ đại gia Startup mới làm được. Còn những nhóm Startup cá nhân khó mà có đủ nguồn lực.
3. Bán sản phẩm hoặc license, thử nghĩ xem sản phẩm công nghệ số (~software) đắt nhất bạn đã từng bỏ tiền ra sắm là gì? Phần mềm diệt virus, bản quyền máy tính, ứng dụng di động, game...?
nếu bỏ qua game thì mình khẳng định 99% người Việt Nam chưa từng bỏ tiền ra sắm sản phẩm nào như vậy. Crack hoặc dùng free thì ok, còn nên bỏ tiền ra mua thì sẽ ko dùng. Sản phẩm công nghệ bán được nhiều nhất ở Việt Nam chắc là game cá độ & đánh bạc.
Giấc mơ sở hữu triệu khách hàng, vươn ra thế giới, được đầu tư triệu đô... luôn là những giấc mơ đẹp. Và nó chính là mật ngọt giết chết rất nhiều thanh niên.
>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke profile cong ty
Thị trường cho Startup kỹ thuật ở Việt Nam vẫn còn rất nhỏ
Lấy 1 ví dụ nhé, cả Việt Nam mỗi năm mang khoảng 50.000 người học tiếng Nhật. Akira làm 1 ứng dụng học tiếng Nhật Online mang giá khoảng 20$, như vậy trường hợp mang 50.000 người dùng thì Akira sẽ có một.000.000$, người dùng sẽ nghĩ như vậy đúng không?
một triệu USD = hơn 22 tỷ VNĐ, nghe có vẻ hoành tráng đây. Nhưng sẽ nên bao nhiêu tiền đầu tư tiền để có một sản phẩm xuất sắc tới mức 80% người học tiếng Nhật đều hài lòng? Và bắt buộc bao nhiêu tiền đầu tư để chiếm được >80% thị phần? Đối thủ của Akira Online không chỉ là các phần mềm học tiếng Nhật, mà chính là các trung tâm tiếng Nhật khác.
Và công sức để chiếm 100% thị phần, so với việc đi mở vài trung tâm tiếng Nhật khác, cái nào tốn sức hơn? Mình biết nhiều người chỉ mất 3~4 năm để mở hơn chục trung tâm ngoại ngữ trên khắp Việt Nam, doanh thu hàng năm đều hơn một triệu USD.
Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của Việt Nam được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD)
Mặc dù quy mô thị trường chỉ có 560 triệu USD, nhưng sở hữu bao nhiêu đại gia đã nhảy vào đây? 2015 đã là 1 năm thất bại lớn với đa số công ty TMĐT, và biết đa dạng khả năng năm 2016 sẽ là thất bại lớn có nhiều Startup vì bị quấn vào "trào lưu Startup" mà không biết mình đang ở đâu.
ví như bạn vẫn bỏ ko kể tai các điều trên và quyết tâm Startup khoa học thì nên khiến cho thế nào?
1 vài kinh nghiệm của mình trong giai đoạn làm Akira Tech như sau:
1 - Survival First!
Đừng đắm chìm trong những suy nghĩ như kiểu: mình sẽ kiếm hàng triệu users, xong rồi mình sẽ với tiền. Bạn vững chắc sẽ phá sản trước lúc sở hữu được một triệu users. Startup ở Việt Nam, việc thứ 1 và quan trọng nhất là "Sinh tồn", đừng mơ tới việc sẽ sở hữu ai đấy đầu tư cho bạn ở công đoạn trước tiên, quỹ đầu tư thì càng ko.
Hoặc là bạn bắt buộc sở hữu 1 lượng tiền đủ lớn để sống được khoảng 2-3 năm mà ko bắt buộc thêm tiền đầu tư hoặc ko cần doanh thu, hoặc cần tìm cách làm cho ra tiền càng nhanh càng phải chăng.
2 - Đừng chết vì thiếu hiểu biết
những startup xuất thân từ dân IT thường nghĩ rằng mình có khả năng lập trình đa số đồ vật thì mình sẽ startup thành công. Còn các startup xuất thân từ business thì thường nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng thuê được 1 lập trình viên tuyệt vời, hoặc dễ dàn bán sản phẩm nhờ tài năng kinh doanh ngay cả lúc sản phẩm lởm.
99% startup chết chẳng hề vì thiếu đam mê, mà là chết vì thiếu hiểu biết và kỹ năng nhu yếu. không hiểu về thị trường, ko hiểu về sản phẩm, ko đủ kỹ năng vận hành kinh doanh, ko biết phương pháp làm đội ngũ, ko sở hữu khả năng làm việc mang con người... Để mang 1 công ty thành công nên gồm hầu hết chi tiết, trường hợp bạn chưa chuyên nghiệp việc này hoặc chưa có các co-founder đủ nhiều năm kinh nghiệm, tốt nhất đừng khởi nghiệp vội. Vào một doanh nghiệp nào đó làm và học hỏi trước đã, vừa không mất tiền lại còn với lương, vừa tích luỹ được phổ biến kinh nghiệm. Và thấp nhất là chọn công ty nào đúng lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp ấy, rồi bạn sẽ nhận ra đa số các ý tưởng mình vẫn nghĩ rằng vô cùng hoành tráng hoá ra toàn là những thứ vứt đi.
3 - Nghĩ to, khiến nhỏ thật nhỏ
mọi các người khởi nghiệp đều mang trong mình loại máu "mơ mộng", không có mẫu này thì cũng ko ông nào dám khởi nghiệp. Nhưng đó là điểm yếu của rất nhiều người, bao gồm cả mình - một Visionary.
thiết kế công ty cũng như xây nhà, cần bắt đầu bằng việc đào từng xẻng đất, đặt từng cục gạch. Mỗi tuần hãy đặt ra những mục tiêu siêu nhỏ, rất khả thi và làm cho dần dần. Ví dụ: với 100 users thứ nhất, có người trả tiền thứ 1, với người quay lại sắm hàng đầu tiên...
khi bắt đầu sản phẩm hơi lởm tý cũng được, miễn là sở hữu người chịu trả tiền mua tức là sở hữu hi vọng. Bán cái đó lấy tiền tăng trưởng sản phẩm. Lặp lại chu trình này càng nhanh càng rẻ.
4 - giai đoạn đầu đừng mất công sở hữu những event và các nhà đầu tư
Tham gia event, đi ngoại giao, gặp gỡ nhà đầu tư... chỉ khiến cho bạn mất thời gian và kiên cố sẽ chẳng mang ai đầu tư cho bạn lúc bạn mới chỉ mang ý tưởng đâu. Bét nhất cũng phải mang sản phẩm mẫu, đã mang người trả tiền hoặc mang số đông người sử dụng thì may ra người ta còn thèm đề cập chuyện mang bạn. Còn ví như gặp chỉ để chém về việc bạn mang một ý tưởng hay, câu trả lời sẽ luôn là "ý tưởng là dòng rẻ tiền nhất, hãy cho tôi xem bạn đã khiến được gì mang mẫu ý tưởng này?"
Đi gặp gỡ rộng rãi còn làm cho bạn thêm ảo tưởng về khởi nghiệp thành công, vì các người bạn gặp toàn là những vô cùng nhân khởi nghiệp 100 người mang một, còn 99 thằng khởi nghiệp thất bại vỡ mặt thì bạn đâu có gặp.
khi nào thiếu động lực thì tham gia event để thêm tí lửa, còn đâu hãy tập trung 200% năng lượng vào sản phẩm và khách hàng của bạn, tới khi nào ngon lành rồi thì hãy nghĩ đến việc xuất sơn chém gió. những diễn giả, vô cùng nhân startup, nhà đầu tư... không ai sở hữu thể kể về "sản phẩm của bạn phải gì để tốt hơn" bằng các bạn của bạn đâu.
5. phải khiến cho website hay mobile?
nếu hướng tới người dùng Việt Nam thì đừng khiến cho Mobile Apps, vì người dùng Việt Nam ko sở hữu thói quen trả tiền sắm Apps, và cũng chưa quen mang các phương thức thanh toán như Creditcard hay chuyển khoản ngân hàng. giả dụ bạn làm cho Game đánh bạc, cá độ thì được.
ví như hướng tới người dùng Quốc tế ngay từ đầu, thì bắt đầu bằng Mobile App hay website App đều được. Nhưng để chiến thắng được trong thị trường quốc tế, bạn nên cứng cáp rằng mình là người chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực/ngách mà bạn đang tham gia. mang thể bắt đầu từ một ngách nhỏ, sau lúc khiến cho tốt ở đây thì dần mở rộng ra tiếp. Đừng vội vàng chuyên dụng cho "triệu người dùng" ngay từ đầu. Ngay cả Facebook những ngày thứ 1 cũng chỉ hướng tới trường ĐH Harvard, sau khi làm cho thấp rồi họ mới mở ra thêm 4 trường ĐH khác ngoài, sau 2 năm Facebook mới sở hữu người dùng ở 21 trường Đại học, và cứ lần lượt từng bước từng bước như vậy, sau 13 năm Facebook mới đến ngày sở hữu hơn 1 tỷ người mua.
6. Làn sóng Startup công nghệ tiếp theo sẽ là gì?
chiếc gì các bạn sẵn sàng trả tiền thì nó sẽ thành làn sóng. Edtech sẽ vươn lên là xu thế của năm nay vì đây là cái sản phẩm thuần công nghệ thứ 2 (sau game) mà người Việt Nam sẵn sàng trả tiền để sắm.
Đừng hình dung chuyện Educate thị trường, các công ty TMĐT ở Việt Nam đã phấn đấu làm cho điều này từ các năm 1997-1998, sau hơn 15 năm mới chỉ Educate được 0.71% thị phần. Bạn mang sẵn sàng ném hàng ngàn tỷ đồng để giáo dục thị trường không? rất nhiều đại gia đã dám khiến cho điều này và đã hối hận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét